Nhắc
đến Tố Hữu thì ai cũng biết ông là một trong những nhà thơ trữ tình
Cách Mạng hàng đầu của nền văn học Việt Nam. Thơ Tố Hữu là tiếng thơ
của lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của con người Cách mạng và
cuộc sống Cách Mạng. Bài “Việt Bắc” là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng
tác thơ của Tố Hữu nói riêng, của thơ kháng chiến chống Pháp nói
chung.Có thế nói, “Việt Bắc” là khúc tình ca và cũng là khúc hùng
ca,thế hiện ân tình sâu nặng, thủy chung của nhà thơ đối với căn cứ địa
Cách Mạng cả nước. Điều này càng được khắc họa rõ nét hơn trong khổ
thơ:
“Mình đi, có nhớ những ngày
…….
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa ?”
“Việt
Bắc” là tác phẩm trường thiên,dài 150 dòng,được Tố Hữu viết vào tháng
10/1954 khi Trung ương Đảng và chính phủ, Bác Hổ và cán bộ từ giã “Thủ
đô gió ngàn” để về với “Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình” . Bao trùm đoạn
thơ là một niềm hoài niệm nhớ thương về những năm tháng ở chiến khu
Việt Bắc, là nỗi nhớ da diết, tâm trạng bâng khuâng, lưu luyến của kẻ ở
người đi – người miền ngược và người đi kháng chiến.
Mở đầu đoạn thơ là hàng loạt câu hỏi rất ngọt ngào:
“Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ,những mây cùng mưa
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai”
Ở
khổ thơ, xuất hiện một loạt cụm từ “có nhớ”,điều này gợi cho ta cảm
nhận được tâm trạng của người ở lại – một tâm trạng quan tâm, lo lắng
không biết: “Cán Bộ về xuôi, Cán Bộ có còn nhớ chiến khu Việt Bắc nữa không ?”. Để cho Việt Bắc hỏi là vì nhà thơ muốn khơi gợi lại những ngày kháng chiến gian khổ. Nhớ thiên nhiên Việt Bắc
“mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù” , câu thơ đã đặc tả được cảnh
thiên nhiên hoang sơ, thời tiết khắc nghiệt nơi núi rừng Việt Bắc,
tuy khung cảnh có chút ảm đạm nhưng vẫn mang đậm chất trữ tình, thơ
mộng, phóng khoáng và hùng vĩ. Ngoài việc phải đối mặt với sự khắc
nghiệt,khó khăn của thiên nhiên, “mình - ta” còn phải đối diện với
cuộc sống thiếu thốn, đầy gian khổ “miếng cơm chấm muối”. Hình ảnh hoán
dụ “mối thù nặng vai”, gợi liên tưởng đến “mối thù” sâu nặng của nhân
dân đối với những kẻ cướp nước, những kẻ đan tâm bán nước ta cho giặc.
Đồng thờ còn là lời nhắc nhở kín đáo của người ở lại về một thời rất
đỗi tự hào, “mình và ta” đã cùng sát cánh bên nhau, cùng nhau tiêu diệt
kẻ thù chung, giành lại độc lập tự do và đem đến cho nhân dân cuộc
sống hạnh phúc,ấm no. Nghệ thuật tiểu đối kết hợp với cách ngắt nhịp
2/2/2 - 4/4 đều đặn khiến cho câu thơ trở nên nhịp nhàng, cân đối, lời
thơ càng thêm tha thiết.
Tiếp mạch cảm xúc, vẫn là những lời hỏi của Việt Bắc nhưng ẩn chứa trong vần thơ lại là lời bộc bạch tâm sự của người ở lại, bày tỏ tình cảm lưu luyến với cán bộ về xuôi:
“Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để rụng, măng mai để già”
Tố
Hữu đã sử dụng biện pháp hoán dụ “rừng núi nhớ ai” – “rừng núi” chính
là hình ảnh người ở lại, còn đại từ “ai” là chỉ người cán bộ về xuôi –
nhằm nhấm mạnh tình cảm thắm thiết và nỗi nhớ da diết của nhân dân Việt Bắc đối với những người kháng chiến, với Đảng và chính phủ…Thiên nhiên và con người Việt Bắc
nhớ cán bộ về xuôi nhiều đến mức “trám bùi để rụng, măng mai để già” –
“trám bùi và măng mai” là hai món ăn thường nhật của bộ đội, của cán
bộ kháng chiến; đồng thời cũng là “đặc sản” của thiên nhiên Việt Bắc. “Mình về” khiến núi rừng Việt Bắc
bỗng trở nên trống vắng, buồn bã đến lạ thường, ngay cả khi “trám bùi –
măng mai” mà cũng không ai thu hái. Người ở lại đã bộc lộ tình cảm của
mình thật chân thành và tha thiết.
Nhân dân Việt Bắc
vẫn tiếp tục hỏi, nhưng ở đoạn thơ này lời hỏi được nhấn mạnh hơn, thể
hiện cụ thể và rõ ràng hơn: “Cán Bộ về xuôi có nhớ cảnh vật Việt Bắc, con người Việt Bắc, nhớ những năm tháng cùng nhau kháng chiến hay không ?”
“Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son
Mình về, có nhớ núi non
Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh.”
Cụm
từ “nhớ những nhà” – biện pháp hoán dụ - gợi cho ta cảm nhận được tâm
trạng lo lắng không biết rằng: Cán bộ có nhớ những người dân Việt Bắc hay không ? Chứ nhân dân Việt Bắc nhớ cán bộ nhiều lắm,nhớ đến nỗi ”hắt hiu lau xám”.Từ láy “hắt hiu” kết hợp với hình ảnh đặc trưng của thiên nhiên Việt Bắc
“lau xám” càng làm nổi bật hơn khung cảnh hoang vắng,đơn sơ, im lặng
nơi núi rừng. Nhưng đối lập với khung cảnh ấy là “tấm lòng son”, tấm
lòng ấm áp và chân thành của con người Việt Bắc. Ngoài ra, nhân dân Việt Bắc còn muốn biết thêm rằng: Cán bộ về xuôi có nhớ “núi non”, nhớ thiên nhiên Việt Bắc
hùng vĩ hay không? Có nhớ khoảng thời gian cùng nhau “kháng Nhật”,
“thuở còn làm Việt Minh” hay không ? Chính nghĩa tình của đồng bào Việt Bắc
đối với bộ đội, với Cách Mạng; sự đồng cảm cùng san sẻ mọi gian khổ,
niềm vui, cùng gánh vác nhiệm vụ nặng nề, khó khăn làm cho Việt Bắc
– quê hương của Cách Mạng, cội nguồn nuôi dưỡng cho Cách Mạng – càng
thêm ngời sáng trong tâm trí nhà thơ nói riêng và trong lòng người đọc
nói chung.
Kết lại đoạn thơ là nỗi nhớ về những địa danh lịch sử:
“Mình đi, mình có nhớ mình
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa.”
Chỉ
với hai câu thơ,nhưng tác giả đã gửi gắm rất nhiều tình cảm, ẩn chứa
rất nhiều điều; đặc biệt là ở câu thơ sáu chữ có đến ba từ “mình” quyện
vào nhau nghe thật tha thiết và chân thành. Từ “mình” thứ nhất và thứ
hai được dùng để chỉ người cán bộ về xuôi, còn từ “mình” thứ ba ta có
thể hiểu theo nhiều cách.Mếu hiểu theo nghĩa rộng, “mình” là Việt Bắc
– đại từ nhân xưng ngôi thứ hai – thì câu thơ mang hàm ý: Cán bộ về
xuôi, về Hà Nội không biết cán bộ có còn nhớ đến nhân dân Việt Bắc,
nhớ đến người ở lại không ?”. Ở nghĩa hẹp hơn, “mình” chính là cán bộ
về xuôi – đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất – khiến cho câu thơ được hiểu
theo một nghĩa khác: Cán bộ về xuôi, cán bộ có nhớ chính mình hay
không? Có còn nhớ đến quá khứ của bản thân, nhớ những năm tháng chiến
đấu gian khổ vì lí tưởng cao đẹp,vì độc lập tự do của dân tộc hay
không?”. Với cách hiểu thứ hai này, người ở lại đã đặt ra một vấn đề có
tính thời sự, sợ rằng mọi người sẽ ngủ quên trên chiến thắng, quên đi
quá khứ hào hùng của mình, thậm chí sẽ phản bội lại lí tưởng cao đẹp
của bản thân. Nhà thơ Tố Hữu đã hình dung trước được diễn biến tâm lý
của con người sau chiến thắng, đây quả là câu thơ mang tính trừu tượng
và triết lý sâu sắc.
“Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa.”
Ở
câu thơ cuối trong khổ ba, người ở lại nhắc đến hai địa danh nổi tiếng
gắn liền với hai sự kiện quan trọng đã từng diễn ra ở Việt Bắc. Địa điểm thứ
nhất: sự kiện “cây đa Tân Trào” (12/1944), đây là nơi đội VN tuyên
truyền giải phóng quân làm lễ xuất phát, lúc đầu chỉ với mấy chục thành
viên nhưng sau đó trở thành đội quân VN - lực lượng chủ chốt đã làm nên
chiến thắng ngày hôm nay. Còn địa điểm thứ hai là tại đình “Hồng Thái”
nơi Bác đã chủ trì cuộc họp (8/1945) quyết định làm cuộc CMT8; chính
nhờ quyết định sáng suốt này mà cuộc kháng chiến chống Pháp đã thành
công vang dội,có thể giành lại độc lập tự do cho nước nhà. Tố Hữu lồng
hai địa danh lịch sử vào trong câu thơ nhằm nhấn mạnh câu hỏi của người
ở lại, đồng thời còn là lời nhắc nhở nhẹ nhàng: Không biết rằng cán bộ
về xuôi có còn nhớ rằng Việt Bắc chính là cái nôi của CM, là nguồn nuôi dưỡng Cách Mạng hay không ? Và liệu rằng cán bộ về xuôi có còn thủy chung, gắn bó với Việt Bắc như xưa không hay là đã thay lòng đổi dạ ?”
Chỉ
với 12 câu thơ trong khổ 3 của bài Việt Bắc, Tố Hữu đã đưa ta vào thế giới
của hoài niệm và kỉ niệm, vào một thế giới êm ái,ngọt ngào, du dương của
tình nghĩa Cách Mạng. Cái hay nhất trong khổ thơ chính là Tó Hữu đã sử
dụng rất khéo léo và đặc sắc hai cụm từ đối lập “mình đi – mình
về”. Thông thường, đi và về là chỉ hai hướng trái ngược nhau, nhưng ở
trong khổ thơ này thì “mình đi – mình về” đều chỉ một hướng là về
xuôi, về Hà Nội.Với lối điệp cấu trúc kết hợp nhịp thơ 2/2/2 - 4/4 đều
đận, khiến cho âm điệu thơ trở nên nhịp nhàng, cân xứng giống như nhịp
chao của võng đong đưa, rất phù hợp vối phong cách thơ trữ tình – chính
trị của Tố Hữu.
“Giọng
thơ tâm tình ngọt ngào tha thiết và nghệ thuật biểu hiện giàu tính dân
tộc” của Tố Hữu đã góp phần tạo nên sự thành công cho bài Việt Bắc. Những
chi tiết về ánh sáng và tình người, từ “miếng cơm chấm muối, trám
bùi,măng mai, mái nhà hắt hiu lau xám…” đến “mối thù” hai vai chung
gánh, những “tấm lòng son” sẽ không bao giờ phai nhạt, sẽ sống mãi trong
lòng nhà thơ và trong tâm trí của người dân Việt Bắc, của những cán bộ về
xuôi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét